CÁC NHIỆM VỤ THỰC HIỆN TRONG KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC NĂM 2024 CỦA UBND XÃ TÂN THÀNH
CÁC NHIỆM VỤ THỰC HIỆN TRONG KẾ HOẠCH CẢI CÁCH
HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC NĂM 2024 CỦA UBND XÃ TÂN THÀNH
Thực hiện theo Kế hoạch số 02/KH-UBND
ngày 05/1/2024 của UBND huyện Hàm Thuận Nam về cải cách hành
chính nhà nước năm 2024 huyện Hàm Thuận Nam. UBND xã đã ban hành Kế hoạch 04/KH-UBND
ngày 16/01/2024 về Cải
cách hành
chính nhà nước năm 2024 với các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Chủ đề Cải cách hành chính năm
2024 của xã Tân Thành
“Giảm hồ sơ trễ hẹn,
tăng sử dụng dịch vụ công
trực tuyến, thanh toán không tiền mặt”
2. Cải cách thể
chế
Tiếp tục
tham mưu hoàn thiện, ban hành đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các văn bản quy
phạm pháp luật trên các lĩnh vực. Không để xảy ra tình trạng ban hành văn bản
trái quy định, xin lùi thời hạn trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật do
nguyên nhân chủ quan.
Thường xuyên
theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của địa
phương.
Thường xuyên
kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi
quản lý của địa phương. Kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý các quy định chồng
chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật.
3. Cải cách thủ
tục hành chính
Ban hành và
tổ chức thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 của xã. Trong đó,
tập trung rà soát, đề xuất đơn giản hóa các TTHC có thành phần hồ sơ, quy trình
giải quyết phức tạp, không cần thiết hoặc các TTHC thực hiện không hiệu quả.
Kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi
dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân,tổ chức; tích hợp các mẫu đơn,
tờ khai có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có; rà
soát, đề xuất tái cấu trúc quy trình, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả
giải quyết thủ tục hành chính để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả giải quyết thủ
tục hành chính trên môi trường điện tử.
Thường xuyên
theo dõi, cập nhật và kịp thời công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban
hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ trên các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc
phạm vi, chức năng quản lý của địa
phương. Xây dựng quy
trình nội bộ, quy trình điện tử và công khai kịp thời,
đúng quy định.
Tổ chức tốt
việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ
tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc phạm vi quản lý
của địa phương, đảm bảo nguyên tắc 100% hồ sơ thủ tục hành chính của địa phương
phải được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa và được cập
nhật, luân chuyển, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính; đồng thời, phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để
người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
Tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
tại Bộ phận một cửa các cấp đối với các
thủ tục hành chính ngành dọc; đảm bảo
tối thiểu 90% số thủ tục
hành chính ngành dọc được tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa theo danh mục đã
được phê duyệt.
Có giải pháp
giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện đầy đủ, kịp
thời việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Thủ trưởng địa phương
định kỳ hàng tuần tổ chức rà soát, theo dõi tình hình giải quyết thủ tục hành
chính tại địa phương mình để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng hồ sơ
trễ hẹn.
Thực hiện
nghiêm việc tiếp nhận, luân chuyển và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của xã (tuyệt đối
không để xảy ra tình trạng kết thúc quy trình xử lý hồ sơ điện tử trước khi có
kết quả giải quyết thủ tục hành chính).
Tổ chức khắc
phục có hiệu quả các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua kết quả khảo sát đánh giá
sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp nhận
và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh, kiến nghị; tổ chức đối thoại định kỳ
với người dân và doanh nghiệp để kịp thời có giải pháp tháo gỡ vướng mắc về cơ
chế, chính sách, thủ tục hành chính.
Thường xuyên
kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại bộ
phận một cửa, địa phương phải có khẩu hiệu hành động, gắn với xây dựng hình ảnh
đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và
tận tình phục vụ nhân dân.
Triển khai
thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người
dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết
định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước
Rà soát, đảm bảo cơ cấu số lượng
lãnh đạo đáp ứng tiêu chí theo quy định.
5.
Cải cách chế độ công vụ
Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 của xã. Nghiêm
túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ, công
chức, nhất là người đứng đầu trong thực thi công vụ. Kịp thời phát hiện và xử
lý nghiêm những người có sai phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu.
Bố trí đủ 100% cán bộ, công chức đảm
bảo tiêu chuẩn chức danh theo đúng định
6. Cải cách tài chính công
Sử dụng ngân sách nhà nước gắn với nhiệm
vụ được giao, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự
sáng tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiểm soát tham nhũng tại địa
phương.
7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện
tử, chính quyền số
Tiếp tục áp
dụng tốt hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành trong giải quyết công
việc từ cấp xã đến cấp huyện để nâng cao
tỷ lệ hồ sơ công việc xử lý trên môi trường mạng.
Thực hiện
đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tổ chức, cá nhân lựa chọn
hình thức giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã triển khai và áp dụng
hình thức thanh toán trực tuyến trong giải quyết các thủ tục hành chính có yêu
cầu nghĩa vụ tài chính. Nghiên cứu, bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa các
cấp để hỗ trợ, hướng dẫn người dân cách thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến và thanh
toán trực tuyến; tuyệt đối không nộp hồ sơ trực tuyến hoặc thanh toán trực
tuyến thay cho người dân.
Triển khai
thực hiện Quyết định số 1911/QĐ-TTg ngày 15/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Triển khai
sử dụng chức năng số hóa hồ sơ thủ tục hành chính trong Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính của huyện.
MỘT CỬA XÃ